I. Mục tiêu
1. Phát triển thể chất:
- Phát triển sự phối hợp vận động và các giác quan, biết tập các bài tập phát triển chung, chơi các trò chơi vận động
- Phát triển một số vận động cơ bản:
+Chuyền bóng qua đầu, qua chân
+Bật qua vật cản 15-20cm
- Trẻ có cảm giác dễ chịu, sảng khoái khi tiếp xúc với nước và thời tiết mùa hè.
- Trẻ biết và không làm một số việc có thể gây nguy hiểm (MT 22)
- Trẻ biết kêu cứu và chạy khỏi nơi nguy hiểm(MT 25)
2. Phát triển nhận thức:
- Phát triển tính tò mò, ham hiểu biết.
- Phát triển óc quan sát, khả năng phán đoán, nhận xét về nước , về mùa hè.
-Trẻ nhận biết được sáng, trưa, chiều , tối…
- Nói được những đặc điểm nổi bật của các mùa trong năm nơi trẻ sống
(MT 94)
- Dự đoán được một số hiện tượng tự nhiên đơn giản sắp xảy ra(MT 95)
3. Phát triển ngôn ngữ:
- Biết sử dụng các từ chỉ tên gọi đặc điểm nổi bật, tính chất công dụng của nước , mùa hè.
- Biết nói lên những điều mà trẻ quan sát thấy, nhận xét, trao đổi và thảo luận với người lớn và các bạn.Biết đọc các bài thơ rõ ràng, diễn cảm, ...
- Trẻ phát âm và nhận biết được chữ cái g,y,p,q...và các chữ cái đã học
- Biết sử dụng một số từ chỉ thời tiết , đặc điểm của mùa và cảnh quan thiên nhiên
- Biết sử dụng lời nói để bày tỏ cảm xúc, nhu cầu, ý nghĩ và kinh nghiệm của bản thân(MT 68)
- Thể hiện sự thích thú với sách (MT 80)
4. Phát triển tình cảm-xã hội:
- Trẻ yêu thích cảnh đẹp của thiên nhiên và mong muốn bảo vệ, giữ gìn môi trường sống.
- Có một số kỹ năng, thói quen bảo vệ môi trường sống như: Chăm sóc, bảo vệ cảnh quan thiên nhiên, tiết kiệm, bảo vệ nguồn nước sạch.
- Nhận xét được mốt số hành vi đúng hoặc sai của con người đối với môi trường(MT 56)
- Có hành vi bảo về môi trường trong sinh hoạt hàng ngày(MT 57)
5. Phát triển thẩm mỹ:
- Cảm nhận được cái đẹp trong thiên nhiên, trong các câu chuyện, bài thơ, bài hát về các hiện tượng tự nhiên.
- Thể hiện cảm xúc sáng tạo trước cái đẹp của một số hiện tượng tự nhiên qua các sản phẩm vẽ, nặn, xé, dán theo ý thích của trẻ và qua hoạt động âm nhạc, tạo hình
- Biết sử dụng các vật liệu khác nhau để làm một sản phẩm đơn giản
(MT 102)
- Nói được ý tưởng trong sản phẩm tạo hình của mình (MT 103)
II. MẠNG NỘI DUNG
Chủ đề: Nước và các hiện tượng tự nhiên
( Thời gian thực hiện: 3 tuần từ 28/03 – 15/4/2022)
III. MẠNG HOẠT ĐỘNG
Chủ đề nhánh 1: Tìm hiểu về nước
Thời gian thực hiện: 1 tuần (từ 28/03 - 01/04/2022)
1. Yêu cầu:
- Trẻ nhận biết một số đặc điểm của nước và nguồn nước sinh hoạt.
- Biết được ích lợi của nước đối với con người, cây cối, con vật.
- Giáo dục trẻ ý thức bảo vệ nguồn nước sạch.
2. Mạng nội dung:
3. Mạng hoạt động
Chủ đề nhánh 1: Tìm hiểu về nước
(Thời gian thực hiện: 1 tuần từ 28/03 - 01/04/2022)
4. Kế hoạch tuần
Hoạt động | Nội dung | ||||
Đón trẻ | - Đón trẻ vào lớp. - Hướng dẫn trẻ cất đồ dùng cá nhân đúng nơi quy định - Trao đổi nhanh với phụ huynh về tình hình sức khỏe, học tập.. của trẻ - Gợi ý cho trẻ tham gia vào các hoạt động gắn với chủ đề. - Trò chuyện với trẻ về các nguồn nước, ích lợi của nước, cách giữ gìn nguồn nước sạch, cách sử dụng tiết kiệm nước. - Thể dục sáng: Tập theo bài : “Cho tôi đi làm mưa với”. - Điểm danh. - Quan sát và dự báo thời tiết trong ngày. | ||||
Hoạt động có chủ đích | Thứ hai 28/03/2022 | Thứ ba 29/03/2022 | Thứ tư 30/03/2022 | Thứ năm 31/03/2022 | Thứ sáu 01/04/2022 |
PTTM: -Dạy hát: Mưa bóng mây(TT) - Nghe hát: Mưa rơi - TCAN: Nghe tiếng hát thỏ nhảy vào chuồng | PTNT: Tìm hiểu về sự kỳ diệu của nước | PTNN: Thơ: Nước | PTTM: Làm đám mây bằng bông
| PTTC: Đi nối gót lên phía trước | |
Hoạt động ngoài trời | + HĐCCĐ: Thí nghiệm vật chìm nổi + TCDG: Bịt mắt bắt dê + Chơi với đồ chơi ngoài trời
| + HĐCCĐ: Quan sát bể cá + TCDG: Lộn cầu vồng + Chơi với đồ chơi ngoài trời
| + HĐCCĐ: Thả thuyền + TCDG: Rồng rắn lên mây + Chơi với đồ chơi ngoài trời
| + HĐCCĐ: Lao động, vệ sinh môi trường + TCVĐ: Ai chìm, ai nổi + Chơi với đồ chơi ngoài trời
| + HĐCCĐ: Thí nghiệm vật chìm nổi + TCVĐ: Kéo co + Chơi với đồ chơi ngoài trời
|
Hoạt động | Nội dung | ||||
Hoạt động góc
| - Góc nghệ thuật : + Vẽ mưa rơi.Tô màu tranh hiện tượng thiên nhiên... + Dán đàn cá bơi trong nước. - Góc phân vai: -Trò chơi: Nấu ăn, bán hàng, bác sĩ... + Tắm cho búp bê, giặt quần áo. + Lau bàn, ghế bằng khăn ướt. + Bán nước giải khát. - Góc xây dựng: + Xây dựng công viên nước -Góc học tập sách: + Xem tranh, ảnh về các nguồn nước, các trò chơi thể thao dưới nước, cách bảo vệ nguồn nước - Góc thiên nhiên:Chăm sóc cây, tưới nước, nhổ cỏ cho cây, gieo hạt... | ||||
Hoạt động chiều | - Vệ sinh ăn quà chiều - Kể chuyện : Hồ nước và mây” - Hát, nghe hát:” Mưa rơi”, “Cho tôi đi làm mưa với” ... - Trò chơi vận động, trò chơi học tập. - Ôn chữ cái, chữ số đã học - Làm quen với một số kiến thức mới - Hoạt động góc:Chơi các trò chơi theo chủ đề - Nêu gương cuối tuần - Vệ sinh, trả trẻ |
Chủ đề nhánh 2: Các hiện tượng tự nhiên
Thời gian thực hiện: 1 tuần (từ 04-08/4/2022)
1. Yêu cầu:
- Trẻ nhận biết một số hiện tượng tự nhiên
- Biết được ích lợi của các hiện tượng tự nhiên
- Giáo dục trẻ biết giữ gìn sức khỏe trong cỏc điều kiện thiên nhiên không tốt như nắng, mưa..
2. Mạng nội dung:
3. Mạng hoạt động
Chủ đề nhánh 2: Các hiện tượng tự nhiên
Thời gian thực hiện: 1 tuần (từ 04-08/4/2022)
4. Kế hoạch tuần
Hoạt động | Nội dung | ||||
Đón trẻ | - Đón trẻ vào lớp. - Gợi ý cho trẻ tham gia vào các hoạt động gắn với chủ đề. - Trò chuyện với trẻ về mùa hè.( Thời tiêt mùa hè như thế nào? Bây giờ đang là mùa gì? Cách giữ gìn vệ sinh trong mùa hè?Mọi người có những hoạt động gì trong mùa hè?) - Cho trẻ chơi ở các góc. - Thể dục buổi sáng; Hô hấp2, tay5, chân5, bụng3, bật2 - Điểm danh. - Quan sát thời tiết và dự báo thời tiết trong ngày. Giáo dục trẻ biết tự giữ gìn sức khỏe trong mùa hè. | ||||
Hoạt động có chủ đích | Thứ hai 04/04/2022 | Thứ ba 05/04/2022 | Thứ tư 06/04/2022 | Thứ năm 07/04/2022 | Thứ sáu 08/04/2022 |
PTTM: - Hát-VĐ: Trời nắng, trời mưa(TT) - Nghe hát: Mùa hè - TCÂN: Nghe tiếng hát tìm đồ vật | PTNT: - Tìm hiểu mặt trời, mặt trăng và các vì sao
| PTNN: -Truyện: Hồ nước và mây
| PTTM: - Cắt dán bầu trời đêm
| PTTC: Chuyền bóng qua đầu, qua chân
| |
Hoạt động ngoài trời | + HĐCCĐ: Quan sát nước sạch, bẩn + TCVĐ: Kéo co + Chơi với đồ chơi ngoài trời
| + HĐCCĐ: Chơi với cát nước + TCDG: Lộn cầu vồng + Chơi với đồ chơi ngoài trời
| + HĐCCĐ: Thả thuyền + TCDG: Rồng rắn lên mây + Chơi với đồ chơi ngoài trời
| + HĐCCĐ: Lao động vệ sinh sân trường + TCVĐ: Kéo co + Chơi với đồ chơi ngoài trời
| + HĐCCĐ: Thí nghiệm vật chìm nổi + TCVĐ: Bịt mắt bắt dê + Chơi với đồ chơi ngoài trời
|
Hoạt động | Nội dung | ||||
Hoạt động góc
| - Góc nghệ thuật : + Vẽ mưa rơi. + Vẽ tô màu các con vật sống ở dưới nước. + Dán đàn cá bơi trong nước. - Góc phân vai: -Trò chơi: Nấu ăn, bán hàng, bác sĩ... + Tắm cho búp bê, giặt quần áo. + Bán nước giải khát. - Góc xây dựng: + Xây ao cá , bể bơi, đài phun nước, giếng khơi. - Góc học tập-sách: + Xem tranh, ảnh, lô tô về các nguồn nước,các trò chơi thể thao dưới nước, cách bảo vệ nguồn nước - Góc thiên nhiên: +Chăm sóc cây, tưới nước nhổ cỏ cho cây | ||||
Hoạt động chiều | -Vệ sinh, ăn quà chiều - Đọc thơ: Ông mặt trời - Kể chuyện : Hồ nước và mây” - Hát, nghe hát: Mưa rơi, Cho tôi đi làm mưa với... - Trò chơi vận động, trò chơi học tập. - Hoạt động góc:Chơi các trò chơi theo chủ đề - Ôn thơ, truyện, chữ cái và làm quen kiến thức mới - Nêu gương cuối tuần, bình bầu phát phiếu bé ngoan - Chuẩn bị cho trẻ ra về. |
Chủ đề nhánh 3: Tìm hiểu về mùa hè
Thời gian thực hiện : 1 tùân ( từ 11 - 15/04/2022)
1. Yêu cầu:
- Trẻ biết một số đặc điểm đặc trưngcủa mùa hè và biết ăn mặc phù hợp với mùa.
- Nhận biết mối quan hệ giữa nước, mây, mưa, nắng..
- Biết một số hoạt đọng của con người trong mùa hè.
2. Mạng nội dung:
3. Mạng hoạt động:
Chủ đề nhánh 3: Tìm hiểu về mùa hè
Thời gian thực hiện : 1 tuần ( từ 11 - 15/04/2022)
4. Kế hoạch tuần
Hoạt động | Nội dung | ||||
Đón trẻ | - Đón trẻ vào lớp. - Gợi ý cho trẻ tham gia vào các hoạt động gắn với chủ đề. - Trò chuyện với trẻ về mùa hè.( Thời tiêt mùa hè như thế nào? Bây giờ đang là mùa gì? Cách giữ gìn vệ sinh trong mùa hè?Mọi người có những hoạt động gì trong mùa hè?) - Cho trẻ chơi ở các góc. - Thể dục buổi sáng; Hô hấp2, tay5, chân5, bụng3, bật2 - Điểm danh. - Quan sát thời tiết và dự báo thời tiết trong ngày. Giáo dục trẻ biết tự giữ gìn sức khỏe trong mùa hè. | ||||
Hoạt động có chủ đích | Thứ hai 11/4/2022 | Thứ ba 12/4/2022 | Thứ tư 13/4/2022 | Thứ năm 14/4/2022 | Thứ sáu 15/4/2022 |
PTTM: - Dạy hát: “ Bé và ông mặt trời”(NDTT) - Nghe hát: Bé yêu biển lắm -Trò chơi âm nhạc: Nghe giai điệu đoán tên bài hát | PTNT: Tìm hiểu mùa hè
| PTNN: Thơ: Ông mặt trời
| PTTM: - Cắt dán diều
| PTTC:Bật qua vật cản 15-20cm | |
Hoạt động ngoài trời | + HĐCCĐ: Chơi với cát nước + TCVĐ: Kéo co + Chơi với đồ chơi ngoài trời | + HĐCCĐ: Thả thuyền + TCDG: Lộn cầu vồng + Chơi với đồ chơi ngoài trời | + HĐCCĐ: Thớ nghiệm vật chìm nổi + TCDG: Rồng rắn lên mây + Chơi với đồ chơi ngoài trời | + HĐCCĐ: Lao động, vệ sinh sân trường + TCVĐ: Kéo co + Chơi với đồ chơi ngoài trời | + HĐCCĐ: Làm thí nghiệm với nước + TCVĐ: Bịt mắt bắt dê + Chơi với đồ chơi ngoài trời |
Hoạt động | Nội dung | ||||
Hoạt động góc | - Góc nghệ thuật : +Tô màu, vẽ ,xé, dán mây mưa, ông mặt trời. +Vẽ cảnh mùa hè, quần áo mùa hè. + Vẽ bằng phấn khô, phấn ướt. -Hát- vận động minh hoạ: “Trời nắng- trời mưa” - Góc học tập-sách: +Xem tranh, ảnh trò chuyện về thời tiết mùa hè, các hoạt động trong mùa hè. +Xé, cắt ,dán ,làm sách tranh về hoạt động của con người và cảnh vật trong mùa hè. - Góc xây dựng: +Chơi với cát, nước + Xây dựng công viên nước - Góc phân vai: +Trò chơi: Nấu ăn, bán hàng, bác sĩ... + Tắm cho búp bê, giặt quần áo. + Bán nước giải khát. | ||||
Hoạt động chiều | - Vệ sinh ăn quà chiều - Nghe hát, hát- vận động một số bài hát về các hiện tượng thiên nhiên. - Đọc thơ: Thơ con và mặt trăng, Ông mặt trời... - Trò chơi vận động, trò chơi học tập. - Làm quen với một số kiến thức mới - Ôn các chữ cái, chữ số đã học - Hoạt động góc: Chơi ở các góc. - Nêu gương cuối tuần, bình bầu phát phiếu bé ngoan -Chuẩn bị cho trẻ ra về. |
0 Nhận xét